8 tính năng hữu ích trên Windows 10 có thể bạn vẫn chưa biết

GHI CHÚ: Chào mừng bạn đến với blog chia sẻ kiến ​​thức! Nếu xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng, v.d. B. Lỗi link tải, blog tải chậm hoặc không vào được trang nào đó của blog, xin thông báo cho tôi. qua trang liên hệ. Cảm ơn bạn rất nhiều!

Mục lục

  • #Đầu tiên. Mốc thời gian
  • # 2. Máy tính để bàn ảo
  • # 3. Khay nhớ tạm trên đám mây
  • # 4. Đóng để chia sẻ
  • # 5. cửa hàng ý thức
  • # 6. Menu người dùng chính bí mật
  • # 7. Khóa động
  • # 8. Giám sát độ tin cậy của Windows
  • # 9. Phần kết

Windows 10 luôn bao gồm nhiều công cụ hữu ích mà Microsoft đã chuẩn bị sẵn sàng cho người dùng. Mục đích là cải thiện trải nghiệm người dùng và làm cho nó trở thành hệ điều hành ưa thích.

Nhưng có điều, có một số công cụ cực kỳ hữu ích mà nhiều người vô tình bỏ qua hoặc không sử dụng.

Vậy hãy cùng blogchiasekienthuc tham khảo bài viết này [dot] com bạn sẽ tìm hiểu về 8 chức năng hữu ích này.

8-pha lê-me-on-window-10 (7)

#Đầu tiên. Mốc thời gian

Microsoft đã ra mắt tính năng dòng thời gian trên Windows 10 trong bản cập nhật tháng 4 năm 2018 và nó thực sự tuyệt vời.

Nếu bạn đã sử dụng Facebook, dòng thời gian của Microsoft về cơ bản là giống nhau. Lịch sử sử dụng các chương trình và các tệp bạn đã mở được hiển thị theo thứ tự “Dòng thời gian”. Không gian “.

Khi bạn nhấp vào nó, Windows sẽ mở lại tệp hoặc ứng dụng. Kết hợp với tính năng Pick Up Where You Left Off trong ứng dụng Microsoft Office, bạn có thể xem và chỉnh sửa các tập tin từ hai tuần trước cực kỳ nhanh chóng.

Ngoài ra, Dòng thời gian được đồng bộ hóa với tài khoản Microsoft của bạn trên Windows 10. Khi lưu tệp của mình vào OneDrive, bạn có thể tiếp tục công việc đang tiến hành bất kỳ lúc nào, trên mọi thiết bị.

Mở dòng thời gian trong Windows 10 Nhấp vào biểu tượng Task View trong khay hệ thống Windows 10 hoặc sử dụng phím tắt Windows + TAB Để biết thêm thông tin, hãy xem Hướng dẫn Dòng thời gian Windows 10.

8-crystal-clear-on-windows-10 (11)

# 2. Máy tính để bàn ảo

Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích cho phép bạn có những màn hình desktop “ảo” riêng biệt trên màn hình desktop. Một hoặc nhiều phần mềm / chương trình riêng biệt đang chạy trên mỗi màn hình ảo nên rất dễ quản lý. .

Ví dụ: bạn có thể có một màn hình ảo để làm việc và một màn hình khác để giải trí hoặc một màn hình chính với các ứng dụng Office để ghi bảng tính và một màn hình khác để chỉnh sửa Photoshop.

Virtual Desktops được đưa lên Windows 10 sau nhiều năm phổ biến trên hệ điều hành Linux … nhưng Microsoft từ lâu đã che giấu tính năng nổi bật này.

Để sử dụng Virtual Desktop trên Windows 10, hãy nhấp vào biểu tượng Task View trên khay hệ thống Windows 10 để xuất hiện Dòng thời gian => và chọn New Desktop ở góc trên bên trái của màn hình.

Hoặc là Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt Windows + Tab để tạo và quản lý máy tính để bàn ảo cực kỳ nhanh chóng.

8-pha lê-me-on-window-10 (1)

Chia sẻ một số phím tắt để hỗ trợ sử dụng Task View và Virtual Desktop:

  • Windows + Tab: Bắt đầu chế độ xem tác vụ.
  • Alt + Tab: Bắt đầu chế độ xem tác vụ. Nếu bạn giữ tổ hợp phím, một lựa chọn sẽ nhảy giữa các cửa sổ. Bỏ tay ra khỏi phím, ứng dụng đã chọn sẽ xuất hiện ở phía trước
  • Windows + Ctrl + Mũi tên Trái / Phải: Di chuyển giữa các màn hình ảo với nhau. Màn hình ảo này là toàn bộ khu vực màn hình, không chỉ Windows.
  • Windows + Ctrl + D: Tạo một màn hình ảo mới
  • Windows + Ctrl + F4: Đóng màn hình ảo hiện tại.

# 3. Khay nhớ tạm trên đám mây

Microsoft luôn cố gắng cho phép người dùng đồng bộ dữ liệu của họ với đám mây và nó có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu bằng Windows 10 (tất nhiên là đã được liên kết với tài khoản Microsoft của bạn). ).

Nếu bạn thường xuyên sử dụng nhiều máy tính ở nhiều nơi khác nhau, các tính năng đồng bộ của Windows 10 sẽ giúp mọi máy tính Windows bạn sử dụng trông giống nhau.

Bắt đầu với bản cập nhật tháng 10 năm 2018, ngay cả nội dung mà bạn sao chép sẽ được đồng bộ hóa với đám mây Microsoft trên khay nhớ tạm.

8-crystal-on-me-on-windows-10 (6)

Với khay nhớ tạm trên đám mây, bạn có thể sao chép văn bản vào một PC và sau đó dán nó vào một PC khác. Để biết cách bật tính năng này, vui lòng xem bài viết này: Cách bật đồng bộ hóa dữ liệu khay nhớ tạm trên Windows 10

# 4. Đóng để chia sẻ

Đôi khi bạn cần trao đổi dữ liệu giữa nhiều máy tính hoặc giữa máy tính với các thiết bị khác như điện thoại thông minh. Vâng, yêu cầu này là rất thực tế.

Chia sẻ lân cận là một tính năng bổ sung trong Windows 10 giúp bạn thuận tiện sử dụng Wi-Fi và Bluetooth để chia sẻ tệp và liên kết với PC của mình.

Bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào tập tin => chọn Options Share => và chọn thiết bị mà bạn muốn chia sẻ. Người nhận sẽ nhận được thông báo với liên kết và tệp của bạn.

Bạn sẽ cần thiết lập tính năng chia sẻ lân cận trên Windows 10 trước khi có thể sử dụng nó và thiết bị của bạn phải được bật bluetooth để sử dụng.

Chạy: truy cập Start => chọn Setting (hoặc sử dụng phím tắt Windows + I) => Chọn System => Chọn tab Shared Experiences => và chuyển Share across devices trong chế độ ON là được.

8-crystal-on-me-on-windows-10 (8)

Bạn có thể chọn cách chia sẻ hoạt động với một máy tính ở gần hoặc chỉ với tài khoản Microsoft của riêng bạn. Nó phụ thuộc vào bạn.

# 5. cửa hàng ý thức

Recycle Bin và thư mục Download Đây là những nơi thường chiếm dung lượng ổ cứng “yên tĩnh” trên PC của bạn.

Và theo thời gian, dung lượng của các tập tin rác có thể tăng lên với kích thước hàng GB. Đặc biệt, thường xuyên cập nhật trình điều khiển cho card đồ họa rời của bạn sẽ tạo ra khoảng 500MB “rác” mỗi lần

Không quan trọng bạn có một ổ cứng có thể “cân cả thế giới”, nhưng sẽ là một cơn ác mộng nếu sở hữu một ổ cứng có dung lượng “khủng”. Ví dụ ổ cứng SSD!

Do đó, tính năng Storage Sense được Microsoft bổ sung có thể giúp máy tính của bạn tự động xóa các tệp không mong muốn ở các vị trí bạn chọn.

Chạy: truy cập Start => Settings (hoặc sử dụng phím tắt Windows + I) => Chọn System => chọn Storage => chọn tiếp theo Configure Storage Sense or run it now => và bật Storage Sense.

Sau đó, bạn có thể thiết lập cài đặt bằng cách nhấp vào liên kết Change how we free up space automatically.

  • Nên xem: Cách xóa file rác trên máy tính, cách vệ sinh máy tính hiệu quả nhất

8-crystal-on-me-on-windows-10 (10)

Ví dụ, hình ảnh trên cho thấy tôi thiết lập để chạy hàng ngày nhưng chỉ quét và xóa các tệp đã được lưu trữ hơn 30 ngày và không được sử dụng.

Bạn có thể hỏi Storage Sense Quản lý các tệp được lưu trữ trong thư mục OneDrive của bạn và sao lưu chúng trong dịch vụ đám mây của Microsoft.

Storage Sense có thể gửi trực tiếp bất kỳ tệp nào chưa được mở trong một khoảng thời gian nhất định lên đám mây và xóa phiên bản đó trên máy tính của bạn. Rất tốt, phải không?

Đây thực sự là một tiện ích tuyệt vời mà người dùng có thể sử dụng để giải phóng dung lượng ổ đĩa một cách thường xuyên.

# 6. Menu người dùng chính bí mật

Đây là một tính năng cũ nhưng thú vị: nhấp chuột phải vào nút Bắt đầu sẽ hiển thị danh sách các liên kết đến các tính năng chuyên nghiệp như Trình quản lý thiết bị, Trình quản lý tác vụ, Trình xem sự kiện và Quản lý đĩa. và PowerShell.

Hoặc là Bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Windows + X!

Tham khảo: Thêm Control Panel vào Windows Menu + X trên Windows 10

8-crystal-on-me-on-windows-10 (2)

# 7. Khóa động

Khi bạn có thói quen đa nhiệm, hay đơn giản hơn là khi cần thư giãn, bạn cần rời xa máy tính và tránh những cặp mắt tò mò nhìn vào máy tính khi rời bàn làm việc.

Hoặc đôi khi bạn quên bấm một tổ hợp phím Windows + L để khóa màn hình máy tính. Chà, máy tính của bạn bây giờ giống như một “máy tính công cộng” nếu bạn không sử dụng khóa động Windows 10.

Tính năng này khóa máy tính của bạn mỗi khi bạn rời khỏi bàn làm việc. Nói một cách dễ hiểu hơn là nếu bạn kết nối điện thoại với PC thông qua Bluetooh và rời khỏi khu vực này, máy tính sẽ tự động khóa lại sau 30 giây nếu ngắt kết nối.

Chạy: Nhấn để truy cập Khóa động trong Windows 10 Start => chọn Settings => Account => chọn Sign-in Options => và cuộn xuống Dynamic Lock => chọn Allow Windows to automatically lock your device when you’re away.

=> Sau đó bấm vào liên kết Bluetooth & other devices để kết nối điện thoại máy tính với điện thoại thông minh của bạn.

8-crystal-on-me-on-windows-10 (3)

# 8. Giám sát độ tin cậy của Windows

Chà, có một công cụ tuyệt vời và ít được biết đến khác trong Windows 10, Windows Trustability Monitor.

Công cụ này cho phép bạn chẩn đoán tình trạng của máy tính – có thể là phần mềm hoặc phần cứng – trước khi hệ thống của bạn ngừng hoạt động.

Windows Belieability Monitor cung cấp một bảng thống kê hàng ngày liệt kê từng trường hợp cụ thể về tình trạng hệ thống.

Điều này đặc biệt hữu ích khi cố gắng tìm phần mềm “có vấn đề” có thể khiến thiết bị của bạn hoạt động không ổn định.

Chạy: Bạn nhập Start (hoặc sử dụng kết hợp Windows + S) => Nhập từ khóa Reliability => và chọn View reliability history.

8-crystal-on-me-on-windows-10 (4)

Màn hình độ tin cậy hiển thị thông tin được hiển thị bên dưới.

8-crystal-on-me-on-windows-10 (5)

Việc đánh giá được thực hiện theo thang điểm 10. Xếp hạng càng cao, hệ thống của bạn càng ít gặp sự cố.

Các thương hiệu X là dấu hiệu máy tính của bạn đang gặp lỗi ứng dụng, hình tam giác màu vàng cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra và dấu chấm than màu xanh là thông tin chung.

Xem thêm:

  • 5 tính năng ẩn trên Windows 10 mà bạn chưa biết
  • Hướng dẫn sử dụng Windows 10 toàn bộ, đầy đủ nhất hiện nay

# 9. Phần kết

Vâng, trên đây là 8 tính năng và công cụ cực kỳ hữu ích trên Windows 10 mà bạn ít sử dụng. Nếu ngoài những tính năng đã liệt kê trong bài viết, bạn có sử dụng những tính năng thú vị khác thì đừng quên để lại bình luận ở cuối bài viết này nhé.

Hi vọng bài viết này hữu ích với các bạn, chúc các bạn thành công 😊

Chuyên Gia Công Nghệ: Nguyễn Hồng Khanh – Chienthandota.vn